Tập huấn Kiến thức đảm bảo an toàn thực phẩm; xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông lâm thủy sản, sản phẩm OCOP tỉnh Nghệ An

Thứ bảy - 20/09/2025 23:04 6 0
Tập huấn Kiến thức đảm bảo an toàn thực phẩm; xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông lâm thủy sản, sản phẩm OCOP tỉnh Nghệ An
Sáng 18/9/2025, Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Nghệ An đã tổ chức “Tập huấn Kiến thức đảm bảo an toàn thực phẩm; xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông lâm thủy sản, sản phẩm OCOP tỉnh Nghệ An”.
 
 Ông Lê Anh Tường – Phó Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng, Chế biến và PTTT Nghệ An chủ trì và giảng dạy về kiến thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Để đảm bảo chất lượng hàng hóa đảm bảo, an toàn tới tay khách hàng, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm thực phẩm cần xác định, kiến thức an toàn thực phẩm là nội dung quan trọng trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm. Kiến thức an toàn thực phẩm chỉ rõ các nguyên nhân gây ô nhiễm thực phẩm, các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn vệ sinh trong sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Người bán hàng cần nghiên cứu thị trường, xác định rõ nhu cầu của khách hàng trên thị trường và xây dựng, áp dụng các biện pháp để đưa sản phẩm hàng hóa của mình từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng một cách hiệu quả, tối ưu hóa chi phí, tối đa hóa lợi nhuận.
 
                                        Các học viên tham dự
Lớp tập huấn truyền tải các nội dung bao gồm các chủ đề như: khái niệm và vai trò của thương hiệu, các yếu tố tạo nên thương hiệu, các bước xây dựng và phát triển thương hiệu, các chiến lược quản trị thương hiệu, các công cụ đo lường hiệu quả của thương hiệu, nghiệp vụ bán hàng, và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chiến lược bán hàng, tăng danh thu…
Nét nổi bật trên thị trường hàng hóa nông nghiệp của Nghệ An trong những năm gần đây là số lượng các sản phẩm chế biến nông lâm thủy sản tăng cao, sự đa dạng, phong phú của các mặt hàng nông lâm thuỷ sản đã tạo nên dấu hiệu tốt đối với ngành sản xuất chế biến các sản phẩm nông sản của tỉnh cũng như việc tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh và trong cả nước. Với sự đa dạng về sản phẩm, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn HACCP, Vietgap… Nông sản Nghệ An đã đáp ứng nhu cầu trong tỉnh, trong nước và đang tiến tới phát triển trên thị trường quốc tế. Với những lợi thế sẵn có và sự quan tâm của chính quyền địa phương, nông sản Nghệ An có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm là quá trình doanh nghiệp thực hiện các hoạt động nhằm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả, mở rộng quy mô tiêu thụ và tăng doanh thu thông qua các chiến lược như thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm và đa dạng hóa.
Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP có lợi thế của địa phương, được phát triển theo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng nông thôn. Để đạt được chức nhận sản phẩm OCOP, chủ thể sản xuất cần xây dựng và hoàn thiện hồ sơ sản phẩm theo bộ tiêu chí OCOP, sau đó nộp cho các cơ quan chức năng để được đánh giá tại các cấp huyện, tỉnh và trung ương, nhằm công nhận và cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt hạng sao (từ 1 đến 5 sao). Việc này giúp sản phẩm được tin tưởng, nâng cao giá trị, khả năng tiếp cận thị trường và đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương.
 
                                                 Các học viên tham dự
Xây dựng thương hiệu, tạo dựng giá trị, hình ảnh và lòng tin trong tâm trí khách hàng. Xác đinhn rõ những giá trị mà thương hiệu hướng đến và truyền tải đến khách hàng, bao gồm nghiên cứu thị trường, xác định giá trị cốt lõi, phát triển bộ nhận diện thương hiệu (logo, màu sắc...), xây dựng chiến lược tiếp thị và truyền thông cùng với việc quản trị thương hiệu liên tục để tạo sự khác biệt, lòng tin và thu hút khác hàng trung thành.
Kỹ năng bán hàng - tập hợp các khả năng, kiến thức và hành vi cần thiết để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đồng thời xây dựng mối quan hệ lâu dài. Các kỹ năng quan trọng bao gồm giao tiếp, lắng nghe, đặt câu hỏi, thuyết phục, đàm phán, xử lý tình huống, chốt sale và chăm sóc khách hàng sau bán. Để thành công, người bán hàng cần thấu hiểu nhu cầu khách hàng, có kiến thức chuyên môn sâu về sản phẩm, và không ngừng trau dồi kỹ năng để tạo ra các trải nghiệm mua hàng tốt.


Khách hàng là người ra quyết định mua sắm, tạo ra doanh thu cho người bán; họ đóng vai trò “ông chủ” của doanh nghiệp vì sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Khách hàng không chỉ mang lại lợi nhuận và còn cung cấp phản hồi quý giá để doanh nghiệp cải tiến sản phẩm và chiến lược kinh doanh.
 

Lớp tập huấn đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các học viên. Nhiều học viên cho biết, ngay buổi học đầu tiên, họ đã học được nhiều kiến thức mới, hữu ích và dễ dàng áp dụng vào công việc của mình để nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và đa dạng kênh bán hàng, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện, nhanh chóng
Giảng viên - Ts Trần Tự Lực, Trưởng khoa Kinh tế-Du lịch, trường Đại học Quảng Bình hướng dẫn các học viên một cách rõ ràng, sinh động và thực tiễn, kết hợp với các ví dụ minh họa từ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Lớp tập huấn đã tạo điều kiện cho các học viên tham gia thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và giải đáp các thắc mắc liên quan đến xây dựng thương hiệu, tiêu thụ hàng hóa và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm./.
 

Nguồn tin: Phạm Thi CLCBTT - Ảnh: Nguyễn Khuyen CLCBTT

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Nội dung Video có phù hợp không

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây