Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành nông nghiệp tỉnh Nghệ An đã bị thiệt hại nặng nề. Hiện nay dịch COVID 19 đang rất phức tạp, các hoạt động về sản xuất kinh doanh tiêu thụ sản phẩm đang gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có sản xuất và tiêu thụ rau. Do vậy, việc lưu thông hàng hóa trong và ngoài tỉnh gặp không ít khó khăn, đã kéo theo việc tiêu thụ nông sản của nông dân khó càng thêm khó. Sản phẩm không có đầu ra, thị trường tiêu thụ hạn hẹp, dẫn đến nông sản liên tục rớt giá.
Để góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp trong thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA đã chọn Việt Nam là một trong những địa điểm để tổ chức Điều tra thu thập dữ liệu về phát triển chuỗi giá trị thực phẩm trong/hậu COVID-19 ở khu vực Đông Nam Á. Trong đó Nghệ An thực hiện 02 Dự án thí điểm là: Dự án Về kết nối số giữa người nông dân trồng rau và người mua và Dự án thí điểm hỗ trợ bán hàng trực tuyến cho các hợp tác xã sản xuất.
Tham gia diễn đàn có Tiến sĩ INABA, cố vấn cao cấp của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) và đại diện của 9 HTX sản xuất rau Vietgap và 9 đơn vị kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm rau trong tỉnh.
Tham gia Dự án thí điểm các HTX sản xuất rau Vietgap và các cơ sở sản xuất kinh doanh, tiêu thụ trong tỉnh đã được dự án cấp các trang thiết bị như: Máy tính bảng, máy test nhanh sản phẩm, camera giám sát tại các khu vực sản xuất.
Tại Diễn đàn các đơn vị tham gia đã được tập huấn, hướng dẫn cách xây dựng tài khoản và cách thức bán hàng trên trang FB, zalo, website và các trang thương mại điện tử như Vỏ sò, Sen đỏ…
Bên cạnh đó các đơn vị tham gia Dự án đã phát biểu trình bày những khó khăn trong quá trình sản xuất và tiêu thụ rau trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid 19, đề ra nhưng giải pháp nhằm sản xuất và bao tiêu hàng hóa trong thời gian tới đạt được hiệu quả và sức lan tỏa các sản phẩm rau Vietgap đến với người tiêu dùng nhanh nhất.
Các thành viên của Dự án cũng đã báo cáo nhanh sự lan tỏa của cách thức bán hàng bằng xe lưu động, nhằm quảng bá đến người tiêu dùng các sản phẩm rau đạt tiêu chuẩn Vietgap của các cơ sở sản xuất trong tỉnh.
Đây được xem là một kênh quảng bá thông tin, giới thiệu các sản phẩm rau Vietgap đến với các cơ sở kinh doanh, tiêu thụ rau và người tiêu dùng trong tỉnh
Tại Diễn đàn các cơ sở đã được nghe Tiến sĩ INABA chia sẻ những kinh nghiệm về các phương thức tổ chức, cách quảng bá, trưng bày sản phẩm trong các cửa hàng, siêu thị tại Nhật Bản hiện đang thực hiện.
Kết thúc Diễn đàn, các cơ sở sản xuất và kinh doanh, tiêu thụ đã ký kết các biên bản hợp tác về kết nối, cung cấp các sản phẩm vào các khách sạn, nhà hàng và các cửa hàng thực phẩm sạch trong tỉnh.
Nguyễn Phú - St (Trang Diễn đàn thị trường Nông nghiệp Nghệ An)
Ý kiến bạn đọc